Trang chủ » Thay đổi cách đánh giá năng lực học sinh bằng dự án mới

Thay đổi cách đánh giá năng lực học sinh bằng dự án mới

Ngày 10/12/2020  |  169 lượt xem

Tham gia các dự án thực hành thay vì làm bài kiểm tra, học sinh dễ dàng nắm bắt kiến thức hơn nhờ được trải nghiệm nhiều hoạt động vui vẻ, thú vị.

Bài kiểm tra giữ vai trò quan trọng trong đánh giá năng lực học tập của học sinh, giúp thầy cô hiểu được khả năng của từng em, từ đó xây dựng phương pháp học phù hơn. Tuy nhiên trước áp lực điểm số, các bài kiểm tra thường vô tình khiến học sinh khó ghi nhớ và vận dụng kiến thức một cách hiệu quả.

Hiểu rõ vấn đề trên, Trường THPT FPT Cần Thơ đã chuyển đổi hình thức làm bài kiểm tra với một số bộ môn để giảm tải áp lực học tập cho học sinh.

Cụ thể, học sinh có thể xây dựng mô hình kỳ quan trong lịch sử khi học bài về các kỳ quan thế giới; hay thực hiện các dự án nhỏ như trồng rau thủy canh, làm báo tường hay video giới thiệu dự án. Sau đó, sản phẩm sẽ được thuyết trình và phản biện trước lớp và giáo viên bộ môn.

Điểm của mỗi bài tập như thế sẽ được thay thế cho kiểm tra 15 phút. Điều này giúp các em tiết kiệm thời gian học lý thuyết khô khan, có thêm nhiều khoảnh khắc vui vẻ bên bạn bè và ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

Thay-doi-cach-danh-gia-nang-luc-hoc-sinh-bang-du-an-thu-vi-1

Học sinh thực hiện bài kiểm tra một tiết thông qua làm mô hình kỳ quan lịch sử

Mới đây, học sinh lớp 10A8 Trường THPT FPT Cần Thơ đã triển khai nhiều dự án Văn học thú vị và hài hước. Thông qua các câu nói đang là trào lưu trên mạng xã hội, bài tập của các bạn trở nên sinh động, khiến thầy cô không khỏi bất ngờ.

Mỗi bài tập được thiết kế trên giao diện Facebook, Instagram hay trên báo tường với thiết kế độc đáo, dễ để lại ấn tượng cho người xem. Chẳng hạn, người xem có thể đọc được dòng trạng thái “Phạm Ngũ Lão đang ở Hưng Yên cùng quận chúa Anh Nguyên”. Những câu nói “ờ mấy zing, gút chớp em” từ chương trình Rap Việt cũng được lồng ghép khéo léo vào bài tập.

Thay-doi-cach-danh-gia-nang-luc-hoc-sinh-bang-du-an-thu-vi-2

Cách trình bày bài tập độc đáo của học sinh lớp 10A8 – Trường THPT FPT Cần Thơ

Bên cạnh đó, học sinh lớp 10A8 của trường cũng tạo một fanpage độc đáo mang tên “10A8 – Đầy chất xám”. Đây cũng là nơi các em lưu giữ những khoảnh khắc học tập, vui chơi đáng nhớ tại trường. Bên cạnh đó, những sản phẩm thuyết trình cũng được đăng tải lên fanpage và thu hút được sự quan tâm từ bạn bè các lớp khác và thầy cô.

Thầy Bá Huy, giáo viên dạy Văn tại Trường THPT FPT Cần Thơ chia sẻ: “Học Văn học trung đại khá khô khan. Với mục đích đem đến sự gần gũi và hứng thú cho học sinh, phương pháp kiểm tra 15 phút sáng tạo thông qua bài tập thực hành, dự án thú vị sẽ giúp các em dễ dàng nắm bắt và tiếp thu”.

Theo thầy, kiến thức là do học sinh tự khám phá và trải nghiệm. Các em sẽ tăng hứng thú tìm hiểu thông qua các dự án thực hành vẽ vời, trang trí bắt mắt. Phương pháp này cũng giúp các em ghi nhớ lâu và sâu hơn so với học thuộc lòng.

Bạn Yến Nhi – học sinh 10A8, Trường THPT FPT Cần Thơ chia sẻ: “Trong lúc làm bài nhóm, tụi mình còn mở nhạc nghe để nghe. Việc này giúp mình và các bạn trong lớp trở nên thoải mái và thư giãn hơn”.

Với phương pháp giảng dạy và đánh giá năng lực học sinh bằng dự án thú vị, giáo viên tại trường không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn tạo điều kiện để học sinh khám phá, học hỏi kiến thức thông qua các bài tập thực hành mới mẻ.

Thay-doi-cach-danh-gia-nang-luc-hoc-sinh-bang-du-an-thu-vi-3

Học sinh Trường THPT FPT Cần Thơ hào hứng tham gia các dự án thực hành thay thế bài kiểm tra

Việc học tập sẽ nặng nề nếu không có phương pháp học đúng đắn. Phương pháp đánh giá không khéo sẽ trở thành áp lực lớn cho học sinh mỗi khi đến kỳ thi hay kiểm tra. Phương pháp học tập nên được phát triển thông qua những trải nghiệm thú vị, bên cạnh tiếp thu kiến thức, học sinh sẽ được phát triển toàn diện giác quan về nghe, nhìn, cảm nhận…

Bài viết được đăng trên trang zingnews.vn. Xem bài viết gốc tại đây

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi sơ tuyển vào lớp 10 năm 2021

Ngày
Giờ
Phút
Giây

  • ĐĂNG KÝ NGAY

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.