(0292) 7309 339
admission.fsc@fe.edu.vn

Tìm kiếm

CHIẾC BÌNH GIỮ NHIỆT “MÔI TRƯỜNG” K6T1

Ngày 22/12/20247 phút đọc

Cô Huỳnh Thảo Nguyên – GVBM Hoá Học

Bạn Huỳnh Trần Như Ý-  Học sinh lớp 10T1

Mô tả: Hiện nay, học sinh thường xuyên sử dụng đồ uống đóng chai, dẫn đến lượng lớn rác thải nhựa thải ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Để hưởng ứng chiến dịch môi trường do tổ Tự Nhiên phát động, tập thể 10T1, THPT FPT Cần Thơ đã triển khai sáng kiến ý nghĩa: sử dụng bình giữ nhiệt cá nhân với thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi và cá nhân hóa học sinh. Sáng kiến này không chỉ giúp giảm thiểu rác thải nhựa mà còn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến toàn thể học sinh nhà trường.

Từ khóa: chiến dịch môi trường, bảo vệ môi trường, FPT, bình giữ nhiệt.

1. Tác động của rác thải nhựa đối với môi trường

1.1. Thực trạng

Nhựa, với đặc tính tiện lợi, đã trở thành vật liệu được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu, dẫn đến sự gia tăng đáng kể về lượng rác thải nhựa trong môi trường. Theo trang Môi trường và Cuộc sống, mỗi năm tại Việt Nam, khoảng 3,2 triệu tấn rác thải nhựa được tạo ra, tương đương với hàng tỷ sản phẩm nhựa như chai, ly, và túi bị thải bỏ sau chỉ 1-2 lần sử dụng [1]. Số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy lượng rác thải nhựa tại Việt Nam tăng nhanh qua các năm: 1,8 triệu tấn vào năm 2014, 2,0 triệu tấn vào năm 2016, và hiện tại đạt khoảng 3,27 triệu tấn mỗi năm [2].

1.2. Hậu quả

     Tình trạng này đã khiến môi trường ngày càng ô nhiễm và xuống cấp nghiêm trọng. Không khí bị ảnh hưởng bởi khói thải từ các nhà máy, dòng sông ngập tràn rác thải, các sinh vật biển phải sống chung với rác nhựa, chịu đựng đau đớn do mắc kẹt hoặc nuốt phải chúng. Trên nền tảng TikTok, nhiều tổ chức và nhóm tình nguyện viên đã nỗ lực dọn dẹp rác ở các con kênh với những quyết tâm cao và đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, rác thải từ các hộ gia đình lại tiếp tục tích tụ, biến các con kênh trở về trạng thái ô nhiễm ban đầu, khiến công sức của họ trở nên vô ích. Tại Việt Nam, hình ảnh các con đường ngập tràn rác nhựa và chai nhựa không chỉ gây mất mỹ quan mà còn để lại ấn tượng tiêu cực về văn hóa và lối sống đối với du khách. Sự lười biếng và thiếu ý thức vẫn đang là rào cản lớn đối với nỗ lực bảo vệ môi trường.

1.3. Khó khăn và giải pháp

     Các chiến dịch và phong trào bảo vệ môi trường khỏi rác thải nhựa đã xuất hiện từ nhiều năm trước, với các thông điệp như “Nói không với đồ nhựa dùng một lần” hoặc “Tái sử dụng đồ nhựa đúng cách”. Những sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút tre, ống hút giấy từng gây được tiếng vang lớn, cùng với đó là các phong trào dọn rác hoạt động sôi nổi. Tuy nhiên, hiệu quả của các phong trào này giảm sút dần do chi phí thực hiện cao, mất thời gian và thói quen sinh hoạt của người dân chưa thực sự thay đổi.

Nhận thấy vai trò giáo dục quan trọng, các trường học – nơi truyền tải những giá trị đúng đắn – đã triển khai nhiều cuộc thi, hoạt động và phong trào nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Điển hình, tổ Tự Nhiên trường THPT FPT Cần Thơ đã phát động phong trào “Chiến Dịch Môi Trường” với mục tiêu tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích lối sống xanh – sạch – đẹp không chỉ cho học sinh mà còn lan tỏa đến giáo viên và các bậc phụ huynh.

1.4. Chiến Dịch Môi Trường 

Phong trào “Chiến Dịch Môi Trường” đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và sự hỗ trợ nhiệt tình từ các thầy cô thuộc các tổ bộ môn và các phòng ban khác. Sự đồng lòng và phối hợp chặt chẽ này đã góp phần tạo nên sức lan tỏa rộng rãi của phong trào. Sự kết hợp với các câu lạc bộ như F-Asoul và Ngõ Nhà Ve đã mang lại những buổi vẽ túi môi trường đầy ý nghĩa, hoặc cùng câu lạc bộ F-Podcast sản xuất video giới thiệu về thùng đựng pin. Ngoài ra, sự hợp tác với tập san Kiến Đọc đã giúp xuất bản những bài viết về môi trường của học sinh và giáo viên, tạo nên sức ảnh hưởng sâu rộng.

Nhận thức được tầm quan trọng của chiến dịch, tập thể lớp 10T1 (K6T1) trường THPT FPT Cần Thơ đã thiết kế và sử dụng những chiếc bình nước giữ nhiệt tập thể, vừa hưởng ứng phong trào, vừa bảo vệ sức khỏe cá nhân và góp phần giữ gìn lá phổi xanh của hành tinh.

Chiếc bình giữ nhiệt cá nhân – biểu tượng cho phong trào bảo vệ môi trường của lớp 10T1 THPT FPT Cần Thơ

2. Chiếc Bình “Môi Trường” – giải pháp thiết thực từ 10T1

2.1. Nguồn gốc ý tưởng

Nhận thức rằng bảo vệ môi trường cần bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, thầy chủ nhiệm lớp 10T1 – thầy Thạch Thanh Tâm (giáo viên bộ môn Toán thuộc Tổ Tự Nhiên trường THPT FPT Cần Thơ), đã đưa vấn đề lạm dụng đồ uống đóng chai vào nội dung thảo luận tại cuộc họp phụ huynh đầu năm. Với việc sử dụng đồ uống đóng chai gần như hàng ngày, các bạn học sinh không chỉ bị ảnh hưởng về mặt sức khỏe mà góp phần gia tăng rác thải nhựa ra môi trường.

Để giải quyết vấn đề này, thầy Tâm đã khởi xướng phong trào mỗi học sinh lớp 10T1 sẽ sở hữu một bình nước cá nhân, có thể tái sử dụng nhiều lần, an toàn với sức khỏe, và phù hợp để chứa nhiều loại nước. Nhằm tạo thêm hứng thú cho học sinh, thầy đã thành lập nhóm “biệt đội 5 anh em siêu nhân môi trường” với vai trò ban biên tập, nhận nhiệm vụ thiết kế mẫu mã, logo, và tên riêng cho các bình nước. Những chiếc bình này không chỉ là công cụ thực hiện phong trào mà còn trở thành món quà kỷ niệm ý nghĩa cho tập thể lớp 10T1.

Góc sáng tạo trong phong trào “Chiến Dịch Môi Trường” được thể hiện qua cách thức sắp xếp những chiếc hộp đựng bình giữ nhiệt thành hình chữ “10T1”

2.2. Thiết kế và vật liệu

Chiếc bình giữ nhiệt được làm từ chất liệu thép không gỉ, với nắp bạc và lớp phủ chống trơn trượt bên ngoài, tạo sự tiện dụng và bền bỉ. Thiết kế của bình với màu trắng kết hợp cùng xanh nước biển mang lại giao diện hài hòa và bắt mắt. Trên bình, chữ “K6T1” kết hợp với hình ảnh vương miện biểu tượng cho sự quyết tâm mạnh mẽ, đồng thời tên mỗi học sinh được khắc trên thành bình, thể hiện tính cá nhân hóa của sản phẩm. Thiết kế này được chính các học sinh lớp 10T1 sáng tạo và gửi tới nhà in để sản xuất. Khi những chiếc bình được đưa về lớp, chúng đã thu hút sự chú ý nhờ vẻ ngoài dễ thương và bắt mắt, tạo nên sự hứng khởi trong phong trào.

2.3. Triển khai và lan tỏa

     Sau khi thiết kế và chọn mẫu, ban biên tập đã gửi đến nhà in. Sau một khoảng thời gian chờ đợi, 35 chiếc bình đã đến với lớp. Nhằm tạo sự bất ngờ, “biệt đội” này đã chuẩn bị những túi giấy, đặt chiếc bình như một món quà tặng cho cả lớp. Buổi trao quà diễn ra với sự góp mặt của thầy Tâm chủ nhiệm, góp phần ý nghĩa và khích lệ tinh thần tham gia phong trào bảo vệ môi trường của học sinh.

2.4. Cảm nghĩ của tập thể K6T1 về Chiếc Bình “Môi Trường”

– Thầy Thạch Thanh Tâm – giáo viên chủ nhiệm lớp 10T1 chia sẻ: “Thầy cùng tập thể K6T1 cảm thấy tự hào khi cùng nhau lan tỏa lối sống lành mạnh, mang lại sức khỏe tốt cho mọi người và xây dựng thói quen bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất.”

– Bạn Nguyễn Khoa Nguyên – lớp trưởng lớp 10T1 nhắn nhủ: “Mình thấy chiếc bình nước của lớp không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa sâu sắc, bởi đó là thông điệp bảo vệ môi trường mà chúng mình muốn lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nhờ chiếc bình này, chúng mình không chỉ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, mà còn tạo nên một dấu ấn đặc biệt – một “signature” của tập thể K6T1.

– Bạn Phạm Nguyễn Trang Nhã – lớp phó học tập lớp 10T1 kiêm đại diện “biệt đội 5 anh em siêu nhân môi trường” gửi gắm đến các bạn: “Đây là một phong trào cực kì ý nghĩa mà “biệt đội siêu nhân” và thầy chủ nhiệm đã ấp ủ rất lâu. Nó không chỉ mang tính bảo vệ môi trường, mà còn góp phần tạo nên một “màu sắc” riêng đặc biệt của lớp. Mình rất tự hào vì đã chung tay tạo nên một chiến dịch đầy ý nghĩa này, và mình rất mong muốn sẽ mang thông điệp này lan tỏa đến mọi người xung quanh, như những ngôi sao sáng K6T1 chúng tớ đã thực hiện vậy.”

Thầy Thạch Thanh Tâm (giáo viên bộ môn Toán thuộc tổ Tự Nhiên, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp 10T1) bên cạnh chiếc bình giữ nhiệt độc đáo và bảo vệ môi trường của lớp mình

3. Kết luận

Để xây dựng một tương lai với môi trường xanh, sạch và đẹp, ý thức của mỗi cá nhân là yếu tố quyết định. Học sinh, những thế hệ tương lai, sẽ là những người gánh vác trách nhiệm bảo vệ và phát triển đất nước. Lớp 10T1, THPT FPT Cần Thơ, với những hành động thiết thực như hạn chế sử dụng nước uống đóng chai, đã góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Các bạn không chỉ là những người thực hiện phong trào, mà còn là đại diện cho một thế hệ trẻ Việt Nam đầy năng động, sáng tạo và thông minh. Hãy cùng nhau, từng bước một, bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững cho nhân loại.

Bình nước mang sẵn bên tay,
Chai ly nhựa bỏ, xanh ngay đất trời.
Cùng nhau giữ lấy nụ cười,
Môi trường tươi đẹp, muôn đời bình yên”.

Nguồn tham khảo

[1] Nguyễn, M. Q., & James, B. (2021). Khoa học cộng đồng” trong ứng phó khủng hoảng môi trường: Cơ sở lý thuyết, kinh nghiệm quốc tế và triển vọng ở Việt Nam.

[2] Uyên, Đ. T. H. (2023). Ước tính nhu cầu cải thiện chất lượng xử lý rác thải nhựa của người dân ở miền Bắc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM: VAI TRÒ CỦA STEM TRONG VIỆC NÂNG CAO PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH MỚI 2018 CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

1/1/2025

Giáo dục STEM là một trong những hình thức của hoạt động trải nghiệm sáng
tạo có hiệu quả cao trong giáo dục, góp phần đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng
cao để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Đề tài “Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề STEM: Vai trò của stem trong việc nâng cao phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh theo định hướng chương trình mới 2018 của bộ giáo dục và đào tạo” sẽ làm rõ được giáo dụng STEM thông qua các phương pháp nghiên cứu lý luận và nghiên cứu thực tiễn. Từ đó kết luận rằng, Giáo dục STEM rất cần thiết và phù hợp với bối cảnh giáo dục Việt Nam hiện nay.

ĐẠO ĐỨC, TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH KHI SỬ DỤNG GEN AI

23/12/2024

Hiện nay, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các lĩnh vực trong đời sống xã hội, trong đó nổi bật là lĩnh vực giáo dục. Các công cụ như ChatGPT, MidJourney, và DALL-E hỗ trợ giáo viên dễ dàng tạo ra các sản phẩm giảng dạy trực quan và thu hút, đồng thời giúp học sinh nhanh chóng tạo ra các sản phẩm học tập hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà Generative AI mang lại, các vấn đề liên quan đến ý thức đạo đức và trách nhiệm của học sinh khi sử dụng công nghệ này, bao gồm an ninh, bản quyền, và thông tin sai lệch, cần được quan tâm đặc biệt. Điều này nhằm đảm bảo việc khai thác Generative AI đúng đắn, phục vụ tối ưu cho mục đích học tập và phát triển của học sinh.

TÍCH HỢP CÁC CÔNG CỤ AI TRONG GIẢNG DẠY

22/12/2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng trong hệ thống giáo dục, định hình lại phương pháp giảng dạy và học tập. Nhờ AI, giáo dục trở nên cá nhân hóa hơn bao giờ hết, với các công cụ như trợ lý học tập thông minh, hệ thống quản lý học tập (LMS), và phần mềm chấm điểm tự động. Những công cụ này giúp giáo viên dễ dàng thiết kế nội dung phù hợp với năng lực của từng học sinh, tối ưu hóa việc theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả học tập. Hơn nữa, AI còn hỗ trợ giải quyết các rào cản trong giáo dục như ngôn ngữ và địa lý, thông qua các ứng dụng dịch thuật và lớp học trực tuyến. Công nghệ phân tích dữ liệu học tập (Learning Analytics) cho phép giáo viên phát hiện sớm khó khăn của học sinh, từ đó đưa ra giải pháp kịp thời. AI không chỉ tăng cường hiệu quả giảng dạy mà còn thúc đẩy một nền giáo dục toàn diện và công bằng hơn.

“STRESS OXY HÓA VÀ VAI TRÒ CỦA CHẤT CHỐNG OXY HÓA TRONG VIỆC CẢI THIỆN SỨC KHỎE CON NGƯỜI”

21/12/2024

Stress oxy hóa là một yếu tố góp phần vào sự phát triển của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng này xảy ra khi các gốc tự do sinh ra quá nhiều từ quá trình chuyển hóa trong cơ thể và các tác nhân bên ngoài mà các chất chống oxy hóa không thể cân bằng được. Khi đó, các tế bào bị tổn thương và quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Các biện pháp kháng oxy hóa, bao gồm bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các gốc tự do và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh

Đăng ký (có thể chọn nhiều nhu cầu) *

Kết nối với chúng tôi

Địa chỉ

Số 600, đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), Phường An Bình, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Điện thoại

Phòng tuyển sinh: (0292) 7309 339
Phòng quản lý đào tạo: (0292) 2222 204
Phòng công tác học sinh: (0292) 2222 205

E-mail

Phòng tuyển sinh: admission.fsc@fe.edu.vn
Phòng quản lý đào tạo: aca.fsc@fe.edu.vn
Phòng công tác học sinh: sro.fsc@fe.edu.vn

Xem Thêm

Tuyển dụng
Liên hệ

Ⓒ 2024 All right reserved.Built by besoft.vn