(0292) 7309 339
admission.fsc@fe.edu.vn

Tìm kiếm

THUYẾT HÀNH VI TỪ ĐIỀU KHÔNG THỂ THÀNH CÓ THỂ

Ngày 29/11/20246 phút đọc

Huỳnh Trần Như Ý, 10T1, THPT FPT Cần Thơ, Ngày 7/10/2024

Thuyết hành vi hay tâm lý học hành vi (behavioral theory) là một thuyết có tầm vai trò quan trọng trong đời sống của con người và cả động vật, có tác động mạnh mẽ đến với giáo dục. Được phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 20, thuyết hành vi chuyên nghiên cứu, phân tích dựa trên việc con người học hỏi, phát triển qua sự tương tác với thế giới quan. Khi vận dụng đúng cách, chắc chắn nó sẽ trở thành một chìa vàng để mở khoá cánh cửa dẫn đến thành công.

MỤC LỤC

1.Lịch sử và khái niệm của thuyết hành vi

2.Các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý học hành vi

3.Tổng quan về thuyết hành vi

4. Ưu và nhược điểm của thuyết hành vi

5. Ứng dụng của thuyết hành vi trong đời sống hằng ngày

6. Kết luận và kiến nghị

7. Phụ lục

8. Nguồn tài liệu tham khảo

1. LỊCH SỬ VÀ KHÁI NIỆM CỦA THUYẾT HÀNH VI

 1.1 Nguồn gốc của thuyết hành vi

a. John Locke (1632-1704), nhà triết học người Anh

  Vào những năm 1900, John Locke tuyên bố tất cả những hành vi, tính cách đều được hình thành thông qua các trải nghiệm và quan điểm “tabula rasa” (tấm bảng trắng) trong chủ nghĩa kinh nghiệm (Empiricism).

 b. Williams James (1842-1910), nhà triết học và tâm lí học người Mỹ

  Với chủ nghĩa thực dụng (Pragmatism), Ông cho rằng bất cứ ý tưởng hay hành động đều không từ bản năng mà là từ kết quả thực tế mà nó mang lại. Nó nhấn mạnh việc quan sát và phân tích hành vi có thể đo lường được.

  1.2 Những nhà tiên phong

a. John Broadus Watson (1878-1958), nhà tâm lí học người Mỹ

    Được coi là “cha đẻ” của thuyết hành vi, khẳng định rằng hành vi là kết quả của các yếu tố môi trường và có thể đoán định được. Ngoài ra, Watson còn nhấn mạnh việc huấn luyện con người dựa trên các quy tắc hành vi.

b. Ivan Pavlov (1849-1936), nhà sinh lý học và tâm lý học người Nga

  Ivan Pavlov, một nhà sinh lý học người Nga nổi tiếng với “điều kiện hoá cổ điển” thông qua thí nghiệm với chó. Qua đó, ông thấy yếu tố môi trường có tác động lớn đến việc hình thành nên hành vi.

c. Burrhus Frederic Skinner(1904-1990), nhà tâm lý học người Mỹ   

Ông đã nâng cấp khái niệm của John B.Watson thành Điều kiện hoá hành vi(Operant conditioning) thông qua thí nghiệm với chuột .Theo ông, những hành vi được hình thành từ kết quả mong muốn và ông đã đưa ra những ví dụ về học tập và quản lý. Cuốn sách “The Behavior of Organism” của ông là một nguồn tài liệu và là nguồn truyền cảm hứng trong việc phát triển nền giáo dục.

Thuyết hành vi hay tâm lý học hành vi (behavioral theory) là một thuyết có tầm vai trò quan trọng trong đời sống của con người và cả động vật, có tác động mạnh mẽ đến với giáo dục. Được phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 20, thuyết hành vi chuyên nghiên cứu, phân tích dựa trên việc con người học hỏi, phát triển qua sự tương tác với thế giới quan. Khi vận dụng đúng cách, chắc chắn nó sẽ trở thành một chìa vàng để mở khoá cánh cửa dẫn đến thành công.

Và còn nhiều cái tên đã đóng góp to lớn trong lĩnh vực này với những nghiên cứu và thí nghiệm hay ho như Wilhelm Wundt hay Edward Thorndike,…

2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THUYẾT HÀNH VI

   2.1 Đối với môi trường

  Môi trường là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc hình thành hành vi,như chế độ thưởng phạt. Ví dụ nếu một hành động được khen ngợi và trao thưởng, nó sẽ có xu hướng lặp đi lặp lại. Ngược lại nếu bị chỉ trích, hành động đó sẽ bị tiết chế lại. Như trên nhà trường, giáo viên sẽ tuyên dương những em học sinh có hành động đẹp, và các em đó sẽ có xu hướng tiếp diễn các hành động ấy.

  2.2 Đối với thói quen và việc học hỏi

   Thói quen được hình thành thông qua quá trình lặp đi lặp lại của một hay nhiều hành động. Thuyết hành vi giải thích việc con người có thể hình thành những phản xạ tự nhiên. Ví dụ việc học sinh mong muốn nhận phần thưởng cho mỗi lần được số điểm tốt.

 2.3 Sự củng cố hành vi

   Đây là một quá trình dài hạn gồm các bước theo dõi, kiểm tra và điều chỉnh để duy trì hành vi theo hướng tích cực hoặc thay đổi những hành vi tiêu cực. Như trong giáo dục, giáo viên quan sát tình hình học tập của học sinh để có biện pháp can thiệp kịp thời.

3. TỔNG QUAN VỀ THUYẾT HÀNH VI

  Thuyết hành vi hay tâm lý học hành vi đã được rất nhiều nhà tâm lý, các nhà sinh học áp dụng rộng rãi từ thế kỷ 20, các nguyên nhân hình thành nên hành vi bao gồm có môi trường, thói quen, các phản xạ tự nhiên. Tuy nhiên, vào thời hiện đại, một số nhà phê bình như Noam Chomsky hay Jean Piaget cho rằng nó không giải thích được tính phức tạp của việc hình thành hành vi.

4. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA THUYẾT HÀNH VI

 4.1 Ưu điểm

  • Thuyết hành vi được  áp dụng vào thực tiễn, có thể giúp mọi người trở thành chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.
  • Ta có thể tinh hoạt thay đổi tuỳ vào tình hình và tuỳ vào mong muốn.
  • Có thể đo lường và đánh giá và đoán được kết quả được thông qua việc quan sát và phân tích hành vi.

 4.2 Nhược điểm

  • Thuyết này không lý giải được tính phức tạp của hành vi.
  • Bỏ qua nội tâm và tâm lý, chỉ tập trung vào yếu tố môi trường.
  • Gây khó khăn khi quan sát để phân tích những hành vi thay đổi thường xuyên.  -Thuyết này còn bị phê bình bởi không chú trọng đến suy nghĩ và cảm xúc cá nhân.

5. ỨNG DỤNG CỦA THUYẾT HÀNH VI TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY

 5.1 Trong việc cải thiện tính cách

   Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta áp dụng thuyết hành vi vào rất nhiều tình huống, như áp dụng thuyết hành vi như một phương tiện để cải thiện suy nghĩ của bản thân.

   Ví dụ là bản thân tôi, bằng cách sống và chơi với những người bạn có suy nghĩ tích cực về cuộc sống, về thế giới quan đã giúp tôi từ một người luôn khép mình với những ý nghĩ không hề lành mạnh, trở thành một người tự tin và có góc nhìn lạc quan dù là đối với việc khó khăn nhất.

 5.2 Trong việc học

  Áp dụng thuyết hành vi để xây dựng thói quen học tập bằng cách lặp đi lặp lại.

   Như học Tiếng Anh, đây không phải là con đường ngày một ngày hai là thông thạo hay nói chuyện một cách tự nhiên, mà để đạt được đến trình độ và có các kỹ năng nhạy bén, việc luyện nghe mỗi ngày là điều cần thiết. Sau đó quen dần với ngữ điệu và luyện nói, cũng là một chuỗi ngày đòi hỏi sự chăm chỉ.

 5.3 Trong lãnh đạo và quản lý

  Nhà lãnh đạo hoàn toàn có thể khiến công ty của họ trở nên thịnh vượng bằng cách áp dụng chế độ thưởng phạt ,

  Cần trao thưởng cho những cá nhân xuất sắc nhất tháng, nhất năm, cho những người tích cực làm việc và chấp hành các quy định của công ty, thậm chí làm cho công ty đó tuyệt vời hơn. Song song đó, cần đưa ra những biện pháp mạnh đối với người cố tình làm ảnh hưởng đến công ty, không tuân thủ quy tắc, trễ hạn.

 5.4 Trong việc bán hàng

  Dựa vào nét mặt và phản ứng của khách hàng để điều chỉnh cách tiếp cận nhằm tăng hiệu quả bán ra của sản phẩm   Như việc giới thiệu sâm cho người mua, sau đó quan sát và hỏi về nhu cầu, giá cả đối với khách hàng, nếu thấy sự khó chịu từ đối phương, cần thiết xem xét lại cách mình chào hàng hoặc đối tượng mình đang mời gọi như là họ có thật sự cần không, giá cả có mắc quá không.

6. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Thuyết hành vi đã và đang đóng một vai trò khá quan trọng trong cuộc sống hằng ngày giúp con người trở nên tốt hơn. Tuy nhiên cần phải có những nghiên cứu sâu hơn để hoàn thiện lí thuyết này. Câu hỏi được đặt ra dành cho mọi người “Liệu có thể kết hợp thuyết hành vi với các thuyết khác hay không? Điều này có giúp hoàn thiện thuyết này hơn hay không?”.

7. PHỤ LỤC

 Phụ lục A: Những thí nghiệm tiêu biểu

Thuyết hành vi cơ bản: John Broadus Watson khẳng định hành vi của con người là sản phẩm từ các yếu tố môi trường và có thể điều chỉnh.

Điều kiện hoá cổ điển: Thí nghiệm của Ivan Pavlov với chó nghiên cứu phản xạ có điều kiện và cho thấy môi trường có thể điều kiện hoá hành vi của động vật.

Điều kiện hoá hành vi: Thí nghiệm của Burrhus Frederic Skinner cho rằng mong muốn có thể ảnh hưởng đến kết quả của hành vi.

Phụ lục B: Biểu đồ so sánh điều kiện hoá của Pavlov, Watson, Skinner

8. NGUỒN TÀI LIỆU THAM KHẢO

VinUni. (2024). Tìm hiểu Tâm lý học hành vi: Cơ sở lý thuyết đến ứng dụng thực tế. VinUni. Truy cập từ https://vinuni.edu.vn/vi/tim-hieu-tam-ly-hoc-hanh-vi-co-so-ly-thuyet-den-ung-dung-thuc-te/

Bizbooks.vn. (2024). Tâm lý học hành vi là gì? Ưu và nhược điểm của tâm lý học hành vi. Truy cập từ https://bizbooks.vn/tam-ly-hoc-hanh-vi

VinUni. (2024). Tâm lý học hành vi là gì? Ưu nhược điểm và cách ứng dụng. VinUni. Truy cập từ https://vinuni.edu.vn/vi/tam-ly-hoc-hanh-vi-la-gi-uu-nhuoc-diem-va-cach-ung-dung/

Linh, H. L. K. (2024). Tâm lý học hành vi và học thuyết hành vi. Luật Minh Khuê. Truy cập từ https://luatminhkhue.vn/tam-ly-hoc-hanh-vi-va-hoc-thuyet-tam-ly-hoc-hanh-vi.aspxStudocu.com. (2024). Ứng dụng lý thuyết hành vi vào đời sống. Truy cập từ https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-sai-gon/lich-su-tam-ly-hoc/ung-dung-ly-thuyet-hanh-vi-vao-doi-song/21104449

Tin cùng chuyên mục

THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM: VAI TRÒ CỦA STEM TRONG VIỆC NÂNG CAO PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH MỚI 2018 CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

1/1/2025

Giáo dục STEM là một trong những hình thức của hoạt động trải nghiệm sáng
tạo có hiệu quả cao trong giáo dục, góp phần đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng
cao để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Đề tài “Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề STEM: Vai trò của stem trong việc nâng cao phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh theo định hướng chương trình mới 2018 của bộ giáo dục và đào tạo” sẽ làm rõ được giáo dụng STEM thông qua các phương pháp nghiên cứu lý luận và nghiên cứu thực tiễn. Từ đó kết luận rằng, Giáo dục STEM rất cần thiết và phù hợp với bối cảnh giáo dục Việt Nam hiện nay.

TÍCH HỢP CÁC CÔNG CỤ AI TRONG GIẢNG DẠY

22/12/2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng trong hệ thống giáo dục, định hình lại phương pháp giảng dạy và học tập. Nhờ AI, giáo dục trở nên cá nhân hóa hơn bao giờ hết, với các công cụ như trợ lý học tập thông minh, hệ thống quản lý học tập (LMS), và phần mềm chấm điểm tự động. Những công cụ này giúp giáo viên dễ dàng thiết kế nội dung phù hợp với năng lực của từng học sinh, tối ưu hóa việc theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả học tập. Hơn nữa, AI còn hỗ trợ giải quyết các rào cản trong giáo dục như ngôn ngữ và địa lý, thông qua các ứng dụng dịch thuật và lớp học trực tuyến. Công nghệ phân tích dữ liệu học tập (Learning Analytics) cho phép giáo viên phát hiện sớm khó khăn của học sinh, từ đó đưa ra giải pháp kịp thời. AI không chỉ tăng cường hiệu quả giảng dạy mà còn thúc đẩy một nền giáo dục toàn diện và công bằng hơn.

“STRESS OXY HÓA VÀ VAI TRÒ CỦA CHẤT CHỐNG OXY HÓA TRONG VIỆC CẢI THIỆN SỨC KHỎE CON NGƯỜI”

21/12/2024

Stress oxy hóa là một yếu tố góp phần vào sự phát triển của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng này xảy ra khi các gốc tự do sinh ra quá nhiều từ quá trình chuyển hóa trong cơ thể và các tác nhân bên ngoài mà các chất chống oxy hóa không thể cân bằng được. Khi đó, các tế bào bị tổn thương và quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Các biện pháp kháng oxy hóa, bao gồm bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các gốc tự do và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

VẺ ĐẸP VÀ GIÁ TRỊ VĂN HÓA, SINH THÁI CỦA CÁC LOÀI CÂY ĐẶC TRƯNG VIỆT NAM

21/12/2024

Bài nghiên cứu này trình bày một cái nhìn tổng quát về vẻ đẹp và giá trị văn hóa, sinh thái của một số loài cây đặc trưng của Việt Nam, bao gồm cây sen (Nelumbo nucifera), sa kê (Artocarpus altilis), bông gòn (Ceiba pentandra), sa pô (Manilkara zapota) và tre (Bambusoideae). Các loài cây này không chỉ mang lại giá trị sinh thái mà còn đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa, y học và kinh tế của người dân Việt Nam. Thông qua phương pháp tổng quan tài liệu, bài viết phân tích các đặc điểm sinh học của mỗi loài cây, cũng như các giá trị ứng dụng thực tế của chúng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các loài cây này không chỉ có giá trị kinh tế mà còn chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc, là biểu tượng của sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên. Việc bảo tồn và phát triển bền vững các loài cây này có ý nghĩa quan trọng đối với môi trường sống và phát triển văn hóa dân tộc.

Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh

Đăng ký (có thể chọn nhiều nhu cầu) *

Kết nối với chúng tôi

Địa chỉ

Số 600, đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), Phường An Bình, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Điện thoại

Phòng tuyển sinh: (0292) 7309 339
Phòng quản lý đào tạo: (0292) 2222 204
Phòng công tác học sinh: (0292) 2222 205

E-mail

Phòng tuyển sinh: admission.fsc@fe.edu.vn
Phòng quản lý đào tạo: aca.fsc@fe.edu.vn
Phòng công tác học sinh: sro.fsc@fe.edu.vn

Xem Thêm

Tuyển dụng
Liên hệ

Ⓒ 2024 All right reserved.Built by besoft.vn