Trang chủ » Tìm hiểu về Homeschooling – phương pháp giáo dục thế kỷ 21

Tìm hiểu về Homeschooling – phương pháp giáo dục thế kỷ 21

Ngày 30/03/2023  |  624 lượt xem

homeschooling 1

Nếu bạn đang thắc mắc Homeschooling là gì? Có khác gì so với phương pháp học truyền thống hay không? Homeschooling tại Việt Nam gồm những gì tính chất hoạt động như thế nào? Thì tại đây, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những vướng mắc trên.

1. Homeschooling là gì?

Homeschooling có nghĩa là giáo dục tại nhà/giáo dục tự chọn tại gia (EHE) là hình thức dạy học tại nhà hoặc nơi khác mà không phải ở trường học. Phương pháp này có thể tuân theo giáo trình tiêu chuẩn của chính phủ sử dụng một dạng giáo trình khác tùy theo phác đồ của người dạy mà không cần tuân theo tiêu chuẩn giáo trình của chính phủ sở tại. Người dạy có thể là bản thân phụ huynh, gia sư, giáo viên trực tuyến,…

Phương thức này không chỉ phổ biến ở nước ngoài mà còn ở Việt Nam với một tên gọi khác là “lớp học thêm” thông thường sẽ được dạy tại nhà của giáo viên – giảng viên, số lượng học viên mỗi ca học tùy người dạy sắp xếp. Tuy nhiên sẽ không quá đông như trên lớp học chính thức tại trường vì hầu hết các bạn đi học thêm với mục đích là muốn được người dạy theo dõi mình sát hơn để chắc kiến thức. Số lượng càng ít người dạy sẽ càng dễ theo sát học viên hơn. Đó là lý do tại sao các lớp học gia sư “một kèm một” có giá thành đắt đỏ hơn các dạng khác.

Ngoài ra, theo hướng không ngừng hiện đại hóa của xã hội, nhất là trong thời kỳ Covid-19 dài hạn vừa rồi bắt buộc các trường học từ mầm non cho đến cao học phải áp dụng hình thức giáo dục trực tuyến thì hầu hết các em học sinh kể cả cấp 1 đã có cho mình chiếc Smartphone riêng phục vụ cho việc học. Nên hiện nay, các khóa học online được mở ra khá là phổ biến đặt biệt là các khóa luyện thi đại học cấp tốc với giá cả hợp lý. Đây cũng là một hình thức của Homeschooling.

2. Vì sao phụ huynh cho con homeschooling?

homeschooling 2

Vậy ngoài việc được người dạy kèm cặp sát sao hơn so với ở trường học thì Homeschooling còn có ưu thế gì mà vẫn có thể tồn tại và phát triển trong khi đã có phương pháp dạy tiêu chuẩn chính quy tại trường học? Bởi khi sử dụng phương pháp Homeschooling bạn có thể:

  • Gia tăng tình cảm, sự tương tác giữa cha mẹ và con cái, gắn kết “tình bạn” giữa hai bên. Thấu hiểu hơn cho con về mặt tâm lý và khối lượng học của con khi bạn tự tay dạy chúng học. Tuy nhiên hãy lưu ý sử dụng đúng phương pháp khoa học tránh kèm gay gắt ảnh hưởng đến tâm lý con trẻ nhé!
  • Thuận tiện hơn cho các em có gia đình ở xa trường hay bất tiện về địa hình gây khó khăn trong việc đến trường thì việc học trực tuyến sẽ hỗ trợ được ít nhiều cho vấn đề này.
  • Homeschooling sẽ là biện pháp tối ưu với hình thức gia sư một kèm một đối với các bạn có tình huống đặt biệt cần sự riêng tư cao, tập trung cao. Ví dụ như các bạn mắc phải vấn đề liên quan đến tâm lý hay chậm phát triển,…
  • Học các môn học chưa phổ biến tại Việt Nam hoặc không có trong giáo trình tiêu chuẩn tại trường học ví dụ như múa, luyện nhạc cụ, chứng chỉ tiếng anh, ôn thi đại học 9+,…

3. Những câu hỏi thường gặp về phương pháp homeschooling

3.1 Trẻ em học Homeschooling có nhận được bài tập về nhà không?

Câu trả lời là có! Không chỉ riêng Homeschooling dù ở bất kỳ hình thức học tập nào bao gồm cả thực hành và lý thuyết thì bài tập về nhà là thứ không thể thiếu. Kể cả Homeschooling thì thời gian truyền đạt vẫn có hạn chế nhất định. Học viên muốn củng cố kiến thức đã học để hiểu sâu vấn đề và áp dụng nhuần nhuyễn thì phải làm thêm nhiều bài tập tương tự liên quan đến kiến thức đã học trước đó. Nếu bỏ qua bài tập về nhà, độ hiệu quả của mọi phương pháp học sẽ giảm đi đáng kể. Trừ khi Homeschooling của bạn nằm trong trường hợp là phụ huynh kèm con trẻ làm bài tập thì sẽ không có thêm bài tập về nhà khác. 

3.2 Làm thế nào để trẻ nhận được điểm số khách quan trong homeschooling?

Như đã đề cập ở câu trả lời trên, hoàn thành bài tập về nhà là một việc quan trọng giúp bạn củng cố kiến thức đã học. Khi siêng năng luyện đề não bộ của bạn sẽ được kích thích trở nên nhạy bén hơn khi đối diện với đề bài giảm áp lực về mặt tâm sinh lý khi thi cử. Đồng thời trong quá trình học và làm bài bạn có thể chú ý những lỗi sai mà bạn thường xuyên mắc phải để chỉnh sửa, cũng như cố gắng thay đổi những thói quen xấu ảnh hưởng tiêu cực cho quá trình học tập, ví dụ như: thói quen trì hoãn, ngủ – nghỉ không khoa học,… Tin rằng sau khi hoàn thành những điều trên, bạn có sức khỏe tốt có kiến thức sâu thì điểm số khách quan qua từng ngày là điều hiển nhiên không chỉ riêng Homeschooling mà còn cả ở trường.

3.3 Học homeschooling kéo dài bao lâu

Tùy vào từng khóa học có mục đích khác nhau mà sẽ có khoảng thời gian kéo dài khác nhau. Ví dụ như các khóa học thêm tại nhà cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông mỗi môn sẽ kéo dài tương đương với thời gian học ở trường, một tuần từ 1-3 buổi. Hoặc các khóa luyện thi đại học cấp tốc dành cho khối 12 thông thường sẽ kéo dài 6 tháng – 1 năm. Với loại hình gia sư kèm tại nhà quý phụ huynh và học sinh hoàn toàn có thể chủ động thời gian bằng cách thỏa thuận với gia sư thậm chí là đơn phương nghỉ học trong trường hợp không ký hợp đồng.

homeschooling 3

4. Tình hình homeschooling tại Việt Nam hiện nay

Homeschooling tại Việt Nam không còn kém phổ biến như ngày trước. Hiện nay, nhất là sau thời kỳ dịch bệnh, Homeschooling phát triển mạnh, quy mô và đa dạng hơn rất nhiều. Điển hình là có nhiều trường học đã áp dụng, trong đó phải kể đến THPT FPT. Riêng hình thực học trực tuyến chỉ đứng sau hình thức học tại trường do nhiều yếu tố như tiết kiệm thời gian di chuyển, giai đoạn “cấm” giáo viên tổ chức học thêm tại nhà,…

Kéo theo sự phát triển của xã hội, hiện đại hóa của con người mọi yêu cầu về tri thức đều được nâng cao. Nhu cầu học thêm nhiều thứ tiếng và có bằng cấp cụ thể để hỗ trợ cho đời sống và công việc ngày một cao từ học sinh – sinh viên cho đến người lao động, ví dụ như bằng IELTS, TOEIC cho tiếng Anh; HSK cho tiếng Trung và JLPT hay còn gọi là N1-N5 cho tiếng Nhật,… Các lớp học gia sư mọc lên như nấm sau mưa đa dạng thời gian và giá cả cũng như chất lượng phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mỗi người cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Qua bài viết trên mong rằng quý phụ huynh và các bạn học sinh sẽ có cái nhìn bao quát, sâu sắc hơn về Homeschooling cũng như lựa chọn được cho mình một hình thức học phù hợp với nhu cầu, điều kiện của gia đình và trẻ nhỏ giúp củng cố vốn hiểu biết, cải thiện điểm số, thắp sáng ước mơ như mong muốn. Dù là hình thức nào thì sự siêng năng mới là cốt lõi duy trì thành công làm hiệu quả hình thức đó.

>>> Xem ngay bài viết này để biết thêm mô hình giảng dạy mang lại hiệu quả cao:   Mô hình giáo dục STEM – phương pháp giáo dục 4.0

 

Tin cùng chuyên mục

ưu đãi trường phổ thông FPT

Trường Phổ thông FPT Cần Thơ công bố chính sách học bổng và ưu đãi dành cho học sinh lớp 9 nhập học tại trường năm học 2024 – 2025

hoc-bong-tai-nang-12-5

Tất tần tật về ngày hội học bổng tài năng 12/5 tại trường Phổ thông FPT Cần Thơ

GẦN 300 PHỤ HUYNH & HỌC SINH LỚP 9 THAM GIA “CÙNG CON TRƯỚC NGƯỠNG CỬA CẤP BA” VÀ LỚP HỌC TRẢI NGHIỆM

Kỳ thi thử tìm kiếm học bổng tài năng Trường Phổ thông FPT Cần Thơ có gì?

kỳ thi học bổng trường phổ thông fpt cần thơ

[Mới nhất 2024] Trường Phổ thông FPT công bố cấu trúc đề thi cho Kỳ thi học bổng tìm kiếm tài năng

FPT Edu Research Festival 2024 khởi động với chủ đề “Experience: Dare to Succeed”

học bổng thpt fpt

Chi tiết học bổng Trường Phổ thông FPT Cần Thơ 2024 

Phổ thông FPT Cần Thơ tổ chức ngày hội 8/3 cho CBGV

HÀNH TRÌNH TRƯỞNG THÀNH CỦA CHỦ NHÂN HỌC BỔNG 30% TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG FPT CẦN THƠ

Tong hop giai thuong cong nghe

Trường Phổ thông FPT bội thu giải thưởng công nghệ vào dịp cuối năm

Kỳ thi sơ tuyển vào lớp 10 năm 2021

Ngày
Giờ
Phút
Giây

  • ĐĂNG KÝ NGAY

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.