Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả: nguyên nhân và cách khắc phục
Ngày 10/4/20233 phút đọc
Việc xây dựng kỹ năng làm nhóm cũng được “đào tạo” và thực hành rất sớm ngay từ lúc ngồi ghế nhà trước. Tuy nhiên để có được kỹ năng làm nhóm hiệu quả phải đáp ứng được nhiều điều kiện, cũng như phải nhận thức được các nguyên nhân không làm việc nhóm hiệu quả để khắc phục. Từ đó có những phương pháp cải thiện đúng đắn.
Việc xây dựng kỹ năng làm nhóm cũng được “đào tạo” và thực hành rất sớm; ngay từ lúc ngồi ghế nhà trường. Tuy nhiên, để có được kỹ năng làm nhóm hiệu quả phải đáp ứng được nhiều điều kiện; cũng như phải nhận thức được các nguyên nhân không làm việc nhóm hiệu quả để khắc phục. Từ đó có những phương pháp cải thiện đúng đắn.
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là gì?
Là 1 trong 5 kỹ năng công dân toàn cầu của thế kỷ 21. Chính vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm được hình thành và trở thành xu hướng trong các lớp học hiện đại. Kỹ năng làm nhóm hiệu quả là khả năng mỗi cá nhân thiết lập cũng như duy trì mối quan hệ tương tác tích cực với các thành viên trong tập thể để hoàn thành mục tiêu chung.
Kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn phát triển đa dạng kỹ năng khác như tiếp nhận vấn đề; xử lý thông tin hay khả năng truyền đạt… Khi có khả năng làm việc nhóm hiệu quả giúp bạn linh hoạt và nâng cấp bản thân nhanh hơn.
Nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả
Trước khi tìm hiểu về cách làm việc hiệu quả, hãy tìm hiểu thêm các nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả. Từ đó biết cách khắc phục và hạn chế các tình trạng như bên dưới:
Kỹ năng làm việc nhóm không hiệu quả là do “nể nang”
Khi làm việc nhóm trong lớp học, bạn có xu hướng lựa chọn những người thân thiết để tạo nên một nhóm để dễ tương tác nhau hơn. Bên cạnh lợi ích tích cực thì cũng có hạn chế, chẳng hạn nếu bạn không là người thẳng thắn; hay không sẵn sàng góp ý công tâm thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng chất lượng của công việc; hay sản phẩm nhóm đang thực hiện.
Dễ dàng đồng ý đôi khi cũng không mang đến hiệu quả của nhóm
Ông bà ta có câu: “9 người 10 ý”, nhìn góc độ tích cực cho thấy, phải có sự tranh luận về một quan điểm để đa dạng ý kiến để thu thập kết quả tốt nhất. Ngược lại, làm việc nhóm không hiệu quả khi quá dễ dàng đồng ý với ý kiến của nhóm cũng khiến quan điểm không sâu sắc, và nhìn nhận vấn đề không đa chiều.
Làm việc nhóm không hiệu quả: Không phân chia rõ ràng về nhiệm vụ
Nếu nhóm không phân chia chi tiết công việc của mỗi bạn sẽ dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm; và ảnh hưởng không tốt đến chất lượng sản phẩm và không có nhiều thời gian làm việc. Bên cạnh đó, khi nhận được nhiệm vụ, có thành viên khá lỡ đễnh; không tập trung cao độ vào công việc nên không hiểu rõ được tính chất; và sản phẩm hoàn thành không đáp ứng công việc, ảnh hưởng đến tiến độ chung của nhóm.
Cách làm việc nhóm hiệu quả: trau dồi thêm kỹ năng nào?
Làm việc nhóm là kỹ năng cần thiết, vậy để có cách làm việc nhóm hiệu quả phải trau dồi thêm các kỹ năng khác:
- Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng quan trọng, việc giao tiếp trong nhóm thể hiện sự khéo léo khi chia sẻ quan điểm, đồng thời, giúp nhóm hiểu được nội dung mình chia sẻ. Từ đó, các bạn hiểu ý nhau hơn và xây dựng nhóm làm việc hiệu quả.
- Kỹ năng giải quyết xung đột: Xung đột là điều không thể tránh khỏi khi làm việc tập thể. Do đó, bạn phải tinh tế, và bình tĩnh để giải quyết được các xung đột để nhóm giữ được tinh thần và đoàn kết của nhóm.
- Kỹ năng quản lý thời gian: Mỗi dự án của nhóm đều được đặt thời hạn. Đồng thời, các thành viên phải ý thức về tiến độ sản phẩm để nhóm hoàn thành đúng thời hạn.
- Kỹ năng đàm phán, thuyết phục: Việc này chứng tỏ độ nhạy bén và tinh thần làm việc hăng say. Đây cũng là kỹ năng giúp bạn tránh được thiệt thòi khi làm việc với nhiều người.
- Kỹ năng lãnh đạo: Đây là kỹ năng quan trọng cho nhóm trưởng. Bởi vị trí này khá áp lực, khi phải định hướng, phân chia nhiệm vụ….và nhiều khi phải “bơm mood” cho nhóm. Bên cạnh đó, các bạn leader cũng phải rèn luyện học thêm kỹ năng tổng hợp, phân tích để đưa ra quyết định xác đáng nhất cho nhóm.
Tổng kết
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả được xây dựng trên nguyên tắc tôn trọng và lắng nghe lẫn nhau. Do đó, mỗi thành viên đều thực hiện nhiệm vụ riêng; và khi xảy ra vấn đề sẽ được chia sẻ và động viên nhau để hoàn thành được mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, hãy xem đây là cơ hội để chúng ta học thêm nhiều kỹ năng để hướng đến hoàn thiện bản thiên và ngày càng trưởng thành hơn.